Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra công tác An toàn thực phẩm tại quận Đống Đa Tp Hà Nội

Sáng ngày 13/04/2016, Đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long làm trưởng đoàn đã tới kiểm tra việc thực hiện Quyết định 38/2015/QĐ-TTg về thí điểm triển khai thanh tra chuyên ngành An toàn thực phẩm tại quận, huyện, thị xã và phường, xã, thị trấn của TP Hà Nội tại quận Đống Đa.

Cùng đi trong đoàn còn có ông Đỗ Hữu Tuấn, Phó Cục trưởng Cục ATTP, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội ,  đại diện Thanh tra Bộ Y tế, Thanh tra Cục ATTP, Văn phòng Bộ Y tế.

 Tiếp và làm việc với đoàn Bộ Y tế, về phía UBND quận Đống Đa có đồng chí Nguyễn Song Hào, Chủ tịch UBND quận; cùng đại diện Lãnh đạo các đơn vị, phòng ban liên quan trên địa bàn quận.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo với Thứ trưởng cùng đoàn công tác về việc thực hiện triển khai thí điểm tranh tra chuyên ngành ATTP theo Quyết định 38/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn quận Đống Đa, bà Hà Thị Lệ Nhung, Phó chủ tịch UBND quận cho biết: Sau khi Quyết định được ban hành, quận đã chủ động trong việc xây dựng và triển khai các kế hoạch từ Quận xuống Phường đúng thời gian và tiến độ đồng thời công tác thanh tra có trọng tâm, trọng điểm theo đúng kế hoạch cùng với các công tác tổ chức tập huấn gắn liền với công tác truyền thông, tuyên truyền ngày càng được chú trọng với nhiều hình thức...Qua quá trình thanh tra, kiểm tra trên địa bàn quận thời quan qua ghi nhận: trên địa bàn có 959 cơ sở sản xuất thực phẩm, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống. Quận đã tiến hành thanh tra 37 cơ sở (17 cơ sở thuộc quận; 12 cơ sở thuộc phường Trung Liệt; 8 cơ sở thuộc phường Láng Hạ). Trong đó tại quận có 11/17 cơ sở không đảm bảo; phường Trung Liệt 12/12 cơ sở vi phạm; phường Láng Hạ 5/8 cơ sở vi phạm.

Bà Hà Thị Lệ Nhung, Phó chủ tịch UBND quận Đống Đa báo cáo với đoàn công tác về việc thực hiện Quyết định 38

Bà cho biết thêm: Đây là mô hình thanh tra an toàn thực phẩm lần đầu được thực hiện tại tuyến quận, phường nên khi tiến hành thanh tra phải chuẩn bị nhiều bước, tốn nhiều thời gian và công sức dẫn đến hoạt động gặp nhiều khó khăn. Mặt khác trên địa bàn có nhiều điểm sản xuất kinh doanh thực phẩm nằm sâu trong ngõ ngách, tổ dân phố, không có địa điểm cố định nên việc phát hiện điều tra, rà soát và tổ chức thanh tra xử lý các cơ sở vi phạm gặp nhiều khó khăn. Cán bộ làm công tác thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP còn kiêm nhiệm và là nhiệm vụ mới nên còn thiếu về cả chất lượng lẫn số lượng. Bên cạnh đó, các loại hình thanh tra độc lập và thanh tra đột xuất trên địa bàn quận còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai của Quận.Tại buổi làm việc các đại biểu đã cùng đưa ra ý kiến để thảo luận những vấn đề còn vướng mắc, gặp khó khăn trong công tác triển khai thực hiện theo Quyết định để thời gian tới công tác thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm trên địa bàn sẽ thực hiện ngày một hiệu quả hơn.

            Phát biểu tại buổi làm việcThứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị Thanh tra Bộ, Cục ATTP cùng ngồi lại và đưa ra quy trình thí điểm để áp dụng cho các đơn vị thực hiện theo tránh trường hợp các đơn vị gặp khó khăn trong việc triển khai áp dụng. Đồng thời Thứ trưởng cũng đề nghị các đơn vị thanh tra sau khi thanh tra, kiểm tra các cơ sở cần phải công bố công khai các cơ sở an toàn và các cơ sở không an toàn để người dân lựa chọn. Đồng thời trong quá trình Thanh tra, kiểm tra cần phổ biến cho người dân theo điều 317 của bộ Luật hình sự và  xử lý nghiêm khắc các cơ sở vi phạm. Thứ trưởng mong rằng các cơ quan truyền thông cũng cần thông tin, tuyên truyền cho người dân, các cơ sở sản xuất về điều 317 của bộ Luật hình sự, giúp người dân có thêm hiểu biết và sử dụng các sản phẩm kinh doanh đúng tiêu chuẩn.

            Tiếp đó đoàn công tác của Bộ Y tế đã tới giám sát công tác thanh tra kiểm tra của cán bộ Quận Đống Đa tới quán Món Huế số 105 Thái Hà. Tại thời điểm kiểm tra đa số các thực phẩm đều có hóa đơn nguồn gốc rõ ràng, các sản phẩm đều được lưu mẫu đầy đủ. Tuy nhiên các mặt hàng như rau, dưa muối chưa có ghi ngày tháng, hạn sử dụng; nước dùng không ghi tên, nước ngọt pha chế không ghi tên và hạn sử dụng; túi đựng thực phẩm bảo quản dùng không đúng quy cách. Đoàn công tác ghi nhận và đánh giá cao những mặt mạnh mà cơ sở đã làm được, đồng thời yêu cầu cơ sở cần khắc phục những hạn chế mà đoàn đã chỉ ra tại buổi kiểm tra này.

Chiều cùng ngày Đoàn công tác Bộ Y tế sẽ có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội về tình hình triển khai Quyết định 38/QĐ-TTg trên toàn thành phố.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

 

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác kiểm tra các mẫu phụ gia thực phẩm tại cơ sở đang sử dụng

 


Nguồn tin: moh.gov.vn