Cách Nga có thể đáp trả Mỹ sau đòn tấn công tên lửa vào Syria

Nga có thể không kích phe nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn hoặc sử dụng tên lửa hành trình tấn công lực lượng Mỹ ở Trung Đông trong trường hợp nổ ra đối đầu trực tiếp.
 
cach-nga-co-the-dap-tra-my-sau-don-tan-cong-ten-lua-vao-syria

Oanh tạc cơ chiến lược Tu-160 của Nga. Ảnh: Sputnik

Cuộc tấn công bất ngờ bằng tên lửa hành trình của Mỹ vào căn cứ không quân Syria đã khiến giới chức Nga thực sự tức giận và chắc chắn sẽ đưa ra những biện pháp đáp trả trong thời gian tới, theo National Interest.

Chuyên gia quốc phòng Daver Majumdar nhận định Nga sẽ không trực tiếp trả đũa nhắm vào các lực lượng Mỹ, mà sẽ chuyển cơn "thịnh nộ" sang những nhóm nổi dậy do Washington hậu thuẫn ở Syria.

Các chiến đấu cơ Nga có thể tăng cường chiến dịch không kích nhắm vào phần lãnh thổ ít ỏi còn lại mà phe nổi dậy đang nắm giữ, tạo điều kiện cho quân đội Syria chiếm lại các mục tiêu quan trọng, như những gì đã diễn ra trong chiến dịch vây hãm Aleppo.

Bằng cách làm suy yếu lực lượng nổi dậy thân phương Tây, Nga sẽ đảm bảo Tổng thống Syria Bashar al-Assad vẫn giữ được quyền lực và bảo vệ lợi ích của Moscow trong khu vực.

Vasily Kashin, giáo sư tại trường đại học Kinh tế Moscow, đánh giá rằng về cơ bản phản ứng của Nga lần này sẽ tương tự vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi cường kích Su-24 Nga cuối năm 2015. Không tấn công trực tiếp vào Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng bằng cách không kích dữ dội các nhóm vũ trang thân Ankara tại Syria, Nga đã gây thiệt hại lớn cho các hoạt động đặc biệt và nguồn lực tình báo của nước này.

"Nga sẽ tiêu diệt các nhóm thân Mỹ, triển khai thêm lực lượng tới Syria, thậm chí có thể sẽ tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn hơn tại châu Âu. Điều đó sẽ loại bỏ ảnh hưởng của Mỹ tại Syria và có thể sẽ gây ra nhiều tổn thất cho nhân lực tình báo của Washington", ông Kashin nhấn mạnh.

Một trong những động thái đầu tiên của Nga ngay sau vụ việc là điều tàu hộ vệ tên lửa Đô đốc Grigorovich tới Địa Trung Hải để cập cảng Tartus, gần hai tàu khu trục Mỹ từng phóng tên lửa hành trình vào Syria.

Theo ông Kashin, trong trường hợp Mỹ quyết định tiến hành chiến dịch quân sự lật đổ Tổng thống Assad, Nga sẽ có những biện pháp đáp trả mạnh mẽ hơn.

 
Tàu chiến Mỹ phóng tên lửa hành trình vào Syria

"Trong trường hợp Mỹ trực tiếp giao chiến với lực lượng Nga ở Syria, Moscow sẽ dùng tên lửa hành trình tấn công các lực lượng quân sự của Washington ở khắp Trung Đông. Cuộc xung đột sẽ leo thang thành một cuộc chiến tranh toàn diện", chuyên gia Kashin phân tích.

Một quan chức cấp cao của không quân Mỹ cũng cho rằng nếu Mỹ tấn công hệ thống phòng không S-400 và S-300V4 của Nga bố trí tại Syria, một cuộc chiến tranh tổng lực sẽ diễn ra.

"Bạn đang nói về việc tiêu diệt hoặc ngăn chặn khí tài của Nga, điều khiển bởi quân nhân Nga. Điều đó tất nhiên có nghĩa là chiến tranh toàn diện giữa Mỹ và Nga," quan chức này nói.

Tuy nhiên, chính quyền Trump tới nay chỉ gửi đi những thông điệp chưa rõ ràng về việc liệu Mỹ có mở rộng chiến dịch quân sự chống Assad sau cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình hay không.

Olga Oliker, giám đốc chương trình Nga và Âu Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), cho rằng nếu Mỹ lựa chọn leo thang cuộc xung đột tại Syria, đặc biệt là hướng tới mục tiêu lật đổ ông Assad, hậu quả có thể rất nghiêm trọng.

"Nga đã sẵn sàng để tạo khoảng cách với Assad, nhưng nếu chiến dịch quân sự của Mỹ chống Syria diễn ra, Moscow sẽ đứng về chính quyền Damascus", Oliker nhấn mạnh.