Bộ Y tế tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm cố Giáo sư Hoàng Đình Cầu

Nhân dịp 100 năm ngày sinh cố GS. Hoàng Đình Cầu, với truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, “Uống nước nhớ nguồn” để tưởng nhớ và thể hiện lòng tri ân sâu sắc với những đóng góp to lớn đối với ngành Y Việt Nam. Ngày 28/3/2017, Bộ Y tế tổ chức Lễ dâng hương, viếng mộ và thăm gia đình cố Giáo sư Hoàng Đình Cầu.
Tham dự buổi Lễ có GS.TS. Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế; đại diện Lãnh đạo Văn phòng Bộ, Vụ Truyền thông Và Thi đua khen thưởng, Vụ Tổ chức cán bộ, Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe Trung ương, Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo.
Đây là hoạt động của Bộ Y tế nhằm tôn vinh công lao to lớn của Giáo sư Hoàng Đình Cầu đối với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, đồng thời là dịp xây dựng truyền thống uống nước nhớ nguồn cho các thế hệ cán bộ, y bác sĩ trong và ngoài ngành để học tập và kế thừa tấm gương sáng vì người bệnh, phục vụ của ngành Y tế nước nhà.
 
Lễ dâng hương tại mộ cố Giáo sư Hoàng Đình Cầu
Cố GS. Hoàng Đình Cầu sinh ngày 01/4/1917 trong một gia đình có truyền thống hiếu học ở xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Sau khi tốt nghiệp Trường Quốc học Huế, ông vào học Đại học Y dược Đông Dương ở Hà Nội và tốt nghiệp bác sĩ y khoa năm 1944, khoá cuối cùng của người Pháp đào tạo. Ra trường với tấm bằng bác sĩ phẫu thuật, thầy thuốc trẻ Hoàng Đình Cầu làm giảng viên môn Phẫu thuật và khoa Ngoại Đại học Y, bác sĩ nội trú ở Nhà thương Phủ Doãn (nay là Bệnh viện Việt - Đức Hà Nội). Năm 1947, Ông được cử làm Hiệu trưởng Trường Y sĩ Việt Nam đóng tại Thanh Hoá, lúc mới 30 tuổi. GS. Hoàng Đình Cầu đã có công biên soạn các bài giảng về y khoa bằng tiếng Việt đầu tiên và sau này Ông cũng là tác giả của các cuốn từ điển Danh từ y dược Pháp Việt, Từ điển y học Nga Việt đầu tiên ở nước ta. Giáo sư Hoàng Đình Cầu nguyên là Thứ trưởng Bộ Y tế, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, Chủ tịch Tổng hội Y Dược học Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia nghiên cứu về chất độc da cam (nay là Ban 10-80) là người có những đóng góp to lớn cho ngành Y tế Việt Nam. Ông không những là người thầy thuốc tận tụy, yêu nghề, đầy tình nhân ái, là người sáng lập chuyên ngành Phẫu thuật Phổi Việt Nam mà còn là một nhà giáo, một nhà quản lý mẫu mực, tài ba. Những thành tựu của Ông trong công tác đào tạo cán bộ y tế, trong khoa học đã góp phần vào việc xây dựng và phát triển đội ngũ y tế lớn mạnh như ngày nay, giúp ngành y tế nước nhà hòa nhập từng bước với nền y tế hiện đại của thế giới. Ông được Nhà nước phong tặng nhiều danh hiệu cao quý, được bạn bè quốc tế nể trọng, kính phục.​

Nguồn tin: moh.gov.vn